Sá sùng là một loại đặc sản nổi tiếng Quảng Ninh. Sá sùng có vị ngọt đặc trưng riêng biệt. Thời xưa, sá sùng được ví như là linh hồn của nước phở. Một nồi nước phở chỉ cần cho 4, 5 con sá sùng vào là bằng cả một gói nêm mì chính bây giờ. Loại sá sùng được dùng để nấu nước phở chủ yếu là sá sùng Quan Lạn ở Quảng Ninh vì nó ngon nhất và vị ngọt không tanh như một số loại sá sùng biển ở vùng khác. Thời xưa, chỉ có nhà khá giả mới có tiền đi ăn phở. Nồi nước ngày đó không có gì ngoài xương bò và sá sùng Quảng Ninh.

Xem thêm bài viết hay:

Đặc sản sá sùng

Đặc sản sá sùng

Xem thêm: 

Đến Quảng Ninh mà bạn chưa ra đảo Quan Lạn đã là tiếc. Mà ra đến đó lại chưa thử món sá sùng thì lại càng tiếc hơn vì nó được ví như đặc sản “vàng ròng” nơi đây. Sá sùng có ở khắp các bãi triều ven biển từ thị xã Quảng Yên cho tới huyện Đầm Hà. Thế nhưng sá sùng ngon nhất phải kể đến 2 bãi triều Trước, Sau của Quan Lạn vì tại đây cát trắng, sạch, cho con sá sùng mình sáng màu. Đi đào sá sùng là một công việc khó khăn, gian khổ, đòi hỏi cả nhanh mắt và nhanh tay, là cả một nghệ thuật được những người đánh bắt chúng, tích lũy sau nhiều năm vác mai trên đầm bãi nắng chang chang.

  • Thông tin chi tiết và báo giá món Sá Sùng khô – đặc sản Quan Lạn Quảng Ninh tại https://sasung.com.vn/
Sá sùng tươi

Sá sùng tươi

Trước đây, người Quan Lạn đào sá sùng rất dễ dàng, mỗi sáng chỉ cần vác mai ra bãi cát là có thể mang về cả rổ. Vì thế nhiều người dân nơi đây mỗi khi nhắc đến sá sùng lại rùng mình vì hồi nhỏ ăn quá nhiều. Nhưng điều đó cách đây khá lâu rồi, ngày nay sá sùng hiếm, trở thành thực phẩm của nhà giàu. Tại những nhà hàng đặc sản các món sá sùng được bán ra khá đắt đỏ. Ngoài ra, theo Đông y sá sùng có tác dụng chữa bệnh cho nam giới, có giá trị dinh dưỡng cao, nên chuyện dùng sá sùng để nấu phở dường như chỉ còn trong dĩ vãng.

Tuy nhiên, nếu có dịp đến Quảng Ninh bạn hãy nếm thử món sá sùng này nhé, để không chạm phải một trong những điều hối tiếc nhất khi rời mảnh đất này.